[꾸미기]20240527_082225.jpg

 

Gần đây, khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc lần lượt đến thăm Việt Nam, cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để giành lấy Việt Nam, đầu cầu chiến lược ở Đông Nam Á, ngày càng gay gắt. Đặc biệt, Mỹ thu hút sự chú ý khi quyết định thúc đẩy Việt Nam trở thành chuỗi cung ứng chất bán dẫn thế hệ tiếp theo thông qua quan hệ đối tác với Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Biden.
 
Với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ như truyền thông di động thế hệ thứ 5 (5G) và trí tuệ nhân tạo (AI), nhu cầu về chất bán dẫn ngày càng tăng và Việt Nam, nơi đặt cơ sở sản xuất toàn cầu của các công ty CNTT lớn như Samsung Electronics, đang nổi lên như một một cơ sở sản xuất chất bán dẫn thế hệ tiếp theo. Sự quan tâm ngày càng tăng ở Việt Nam vì nước này có số lượng lớn các mỏ đất hiếm, vốn là nguyên liệu thô chính cho chất bán dẫn.
 
Theo Cục Thống kê Quốc gia Việt Nam, ngành điện tử và truyền thông, bao gồm cả chất bán dẫn, đã nổi lên là ngành xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong vài năm và thị phần của ngành này tiếp tục mở rộng. Kim ngạch xuất khẩu của ngành điện tử và truyền thông Việt Nam năm 2022 là 114,3 tỷ USD, tăng 44% so với 79,6 tỷ USD năm 2018.
 
Trong ngành truyền thông điện tử, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện tăng dần từ 50 tỷ USD năm 2018 lên 59,3 tỷ USD năm 2022 do thị trường điện thoại di động toàn cầu suy thoái, nhưng xuất khẩu linh kiện điện tử và máy tính tăng gần gấp đôi so với USD. 29,6 tỷ đến 55,5 tỷ USD trong cùng thời kỳ. Nó đang nổi lên như một động lực xuất khẩu mới. Điều này cho thấy ngành điện, điện tử Việt Nam đang dần trở nên tinh vi hơn từ khâu lắp ráp thành phẩm đến bán thành phẩm, đóng gói, thiết kế.
 
Theo thống kê của chính phủ Hoa Kỳ, chất bán dẫn của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ lên tới 560 triệu USD tính đến tháng 2 năm ngoái, cao hơn 75% so với 320 triệu USD cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu chất bán dẫn của Việt Nam sang Hoa Kỳ lớn thứ ba ở châu Á sau Malaysia và Đài Loan, đồng thời chiếm 11,6% thị trường nhập khẩu chất bán dẫn.
20240516_083123.jpg

 

Một thực tế rõ ràng là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xuất khẩu của Việt Nam sang Việt Nam đã tăng nhanh kể từ khi Việt Nam ký hiệp định thương mại với Hoa Kỳ vào năm 2000 và Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) vào năm 2006. Về mặt này, điều đáng chú ý là xuất khẩu chất bán dẫn, vốn là cốt lõi của những thay đổi trong cơ cấu thương mại toàn cầu, sang Hoa Kỳ đang tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất và thương mại toàn cầu trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số, nơi AI có trình độ phát triển cao và nhu cầu về trung tâm dữ liệu, truyền thông và thiết bị máy tính ngày càng tăng nhanh.
 
Tất nhiên, dù có sự tăng trưởng đáng chú ý từ bên ngoài nhưng nền tảng của ngành bán dẫn Việt Nam không phải lúc nào cũng vững chắc. Chuỗi giá trị của Việt Nam, phân loại chuỗi giá trị bán dẫn thành thiết kế, sản xuất, đóng gói và thử nghiệm, chỉ giới hạn ở thiết kế, đóng gói và thử nghiệm, còn sản xuất chip bán dẫn phụ thuộc 100% vào nước ngoài. Các công ty duy nhất tham gia thiết kế chất bán dẫn ở Việt Nam là VHT và FPT, các công ty con của Tập đoàn viễn thông quân sự Viettel và các công ty liên quan đến đóng gói và thử nghiệm chỉ giới hạn ở các công ty nước ngoài hoặc liên doanh với công ty nước ngoài.
 
Các lĩnh vực thiết kế, đóng gói và thử nghiệm có ưu điểm là dễ dàng tham gia ban đầu vì chúng không yêu cầu đầu tư ban đầu lớn và chủ yếu dựa vào nhân lực. Mặt khác, hầu hết các thiết kế đều được gia công theo đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài và việc gia công này chiếm trên 80% lĩnh vực thiết kế công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Cho đến nay, hơn 40 công ty từ các nước lớn như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ đã đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam và các công ty hàng đầu thế giới như Intel, Samsung đều có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. vùng đất.
 
Chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam của Tổng thống Mỹ Biden vào tháng 9 năm ngoái được coi là đã mở ra một kỷ nguyên mới trong hợp tác kinh tế mở rộng giữa hai nước. Tháng 12 năm đó, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chin đã gặp Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nvidia của Hoa Kỳ, để bàn về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam. Tại sự kiện này, các cuộc thảo luận đã được tổ chức về việc thành lập cơ sở sản xuất của NVIDIA tại Việt Nam và thu hút nhân tài toàn cầu đến Việt Nam, đồng thời cuối cùng là các kế hoạch xây dựng và phát triển hệ sinh thái bán dẫn và AI, nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp cũng như thiết kế và phát triển siêu máy tính tại Việt Nam. đã được biết đến.
 
Đến nay, kế hoạch đầu tư vào Việt Nam của nhiều hãng bán dẫn toàn cầu đã lộ diện.
 
Hanmi Semiconductor của Hàn Quốc, nhà thiết kế, phát triển và sản xuất trong ngành thiết bị bán dẫn, đã công bố kế hoạch vận hành chi nhánh Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh vào cuối tháng 5 năm ngoái và Infineon Technology (Đức), công ty giải pháp bán dẫn cho hệ thống điện. và Internet of Things (IoT), đã tăng khối lượng kinh doanh trong cùng thời gian. Chúng tôi đã công bố kế hoạch mở rộng và thành lập nhóm phát triển. Synopsis (Mỹ) công bố kế hoạch xây dựng trung tâm ươm tạo và thiết kế chất bán dẫn hợp tác với chính quyền Khu công nghệ cao TP.HCM và Victory Giant Technology (Trung Quốc), công ty sản xuất linh kiện điện tử và chất bán dẫn, dự định xây dựng nhà máy tại TP. Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 400 triệu USD.
 
Trong khi đó, Việt Nam được biết có trữ lượng đất hiếm 220.000 tấn, rất cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn, lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Trữ lượng bôxit nhôm, một sản phẩm công nghiệp khác khoảng 5,8 tỷ tấn, lớn thứ hai thế giới sau Guinea 7,4 tỷ tấn. Trữ lượng quặng đồng của mỏ Xin Cuen, tỉnh Lào Cai ước tính khoảng 100 triệu tấn.
 
Theo thống kê từ cộng đồng vi mạch Việt Nam, hiện có khoảng 5.500 kỹ sư thiết kế chip đang hoạt động tại Việt Nam. Được biết, Chính phủ Việt Nam, trong đó có Thủ tướng Phạm, rất quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển công nghiệp của các công ty toàn cầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch đào tạo 50.000 kỹ sư vào năm 2030 để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn.
 
Đà Nẵng, một thành phố ở miền Trung Việt Nam, cũng đang theo đuổi nhiều chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực chip bán dẫn. Chính quyền thành phố Đà Nẵng cùng với các tổ chức liên quan ở nước ngoài đang nỗ lực thu hút các công ty và chuyên gia có thể giúp đào tạo nguồn nhân lực cho chip bán dẫn, đồng thời một số trường đại học trong nước đang dẫn đầu xu hướng phát triển các khoa giáo dục vi mạch và điện tử hoặc các chương trình giảng dạy liên quan. tôi đang làm việc đó
 
Phó giáo sư Phạm Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành chip bán dẫn Việt Nam, chúng tôi đang hợp tác với các công ty, chuyên gia trong và ngoài nước để chuẩn bị các khóa đào tạo ngắn hạn, và chúng tôi hy vọng có thể đào tạo được 150 đến 200 kỹ thuật viên mỗi năm.” Ông bày tỏ mong đợi của mình.
 
Ngành bán dẫn là ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất tại Việt Nam. Với nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ về các công nghệ mới như chuyển đổi kỹ thuật số, IoT và AI, Việt Nam, quốc gia đang nổi lên như một cơ sở sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, có tiềm năng trở thành quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc tái tổ chức chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành công nghiệp bán dẫn dự kiến ​​sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam, quốc gia đã phát triển nhanh chóng với tư cách là cơ sở sản xuất của 'Trung Quốc tiếp theo' sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.
 
Gần đây, đã có cuộc thảo luận tích cực trên khắp thế giới về ‘Altasia’, vượt ra ngoài Trung Quốc tiếp theo. Altasia là một từ mới được cơ quan truyền thông kinh tế Anh The Economist đề xuất vào tháng 2 năm ngoái và đề cập đến một hệ sinh thái chuỗi cung ứng mới sẽ thay thế Trung Quốc.
 
Nó bao gồm 14 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, 9 quốc gia ASEAN ngoại trừ Myanmar, Ấn Độ và Bangladesh. Trong trường hợp không có một quốc gia nào thay thế Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, năng lực công nghệ của Đài Loan, chức năng trung tâm tài chính và hậu cần của Singapore, Điều này. có nghĩa là có thể hình thành một hệ sinh thái chuỗi cung ứng thay thế Trung Quốc bằng cách kết hợp các lợi thế so sánh của Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác như lao động giá rẻ và tài nguyên khoáng sản.
 
Đông Nam Á đang nổi lên như một lựa chọn thay thế hùng mạnh cho Trung Quốc, có thể hình thành chuỗi giá trị mới với các nước có công nghệ bán dẫn tiên tiến như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan. Đông Nam Á hiện chiếm 30-40% sản lượng bao bì vi mạch toàn cầu. Tuy nhiên, việc liên kết với hệ sinh thái bán dẫn giữa các nước Đông Nam Á là rất cần thiết. Xét về tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, Malaysia, Singapore, Thái Lan dẫn đầu về nền tảng công nghệ và cơ sở hạ tầng, trong khi Việt Nam có lợi thế về chi phí thấp và nguồn nhân lực dồi dào. Tuy nhiên, việc tiết kiệm chi phí ngày càng giảm do áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu và tình trạng thiếu lao động lành nghề là những thách thức mà Chính phủ Việt Nam phải vượt qua.
 
Trung tâm Thương mại KOTRA Đà Nẵng, nơi đưa tin này, cho biết: “Khi một hệ sinh thái công nghệ cao mới dựa trên chất bán dẫn đang được hình thành ở Đông Nam Á, chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng xem Việt Nam sẽ chiếm giữ vị trí nào trong hệ sinh thái này, nó sẽ mang lại những cơ hội gì cho ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm cần thiết.
번호 제목 글쓴이 조회 수 날짜
390 베트남 수출 경쟁력 file kimswed 24 2024.06.20
389 베트남 내수 회복 file kimswed 26 2024.06.03
388 1억 인구 공략… ‘베트남 국제 프리미엄 소비재전 file kimswed 25 2024.06.01
387 Bảo vệ thị trường Việt Nam file kimswed 34 2024.05.23
386 K-푸드 ‘전성시대 kimswed 36 2024.05.10
» Việt Nam vươn lên trở thành 'trung tâm bán dẫn' file kimswed 40 2024.04.13
384 베트남, 소셜커머스 통한 전자상거래 급성장 file kimswed 34 2024.03.27
383 쇼피코리아 “올 들어 베트남 내 K-제품 주문 4배 증가 kimswed 40 2024.03.22
382 베트남 롯데마트와 1대1 수출상담 kimswed 36 2024.03.13
381 베트남판 ‘고비즈코리아’ 생긴다 kimswed 38 2024.03.10
380 베트남, 섬유봉제업 불황 탈출 대책 kimswed 48 2024.02.29
379 베트남 가성비 kimswed 82 2024.01.18
378 베트남 구조조정 kimswed 96 2024.01.04
377 베트남 트렌드 이동 kimswed 100 2023.12.21
376 베트남 수출 회복 kimswed 239 2023.11.19
375 베트남 마케팅 비용 kimswed 115 2023.10.29
374 '쇼피 베트남'에서 K-상품을 팔아볼까 kimswed 89 2023.10.27
373 베트남 유통 트렌드 kimswed 85 2023.10.15
372 K-스낵 '현지화 전략'해외서 더 잘 나간다 kimswed 98 2023.10.06
371 베트남 쇼핑몰 kimswed 81 2023.09.28
370 국내외 사회공헌활동으로 미래세대 꿈 후원 kimswed 54 2023.09.28
369 베트남 시장 진출 FTA 활용·인증 kimswed 65 2023.09.23
368 베트남 생태계 시장 kimswed 70 2023.09.14
367 베트남 회복 징후 kimswed 57 2023.08.31
366 베트남 통신(294) 젊은 중산층 kimswed 62 2023.08.17
365 베트남 통신(293) 소매업 회복 kimswed 94 2023.08.03
364 베트남 통신(292) 소비자 신뢰도 kimswed 107 2023.07.25
363 베트남 통신(291) 시장 수요 kimswed 107 2023.07.25
362 베트남 통신(290) 다중 유통채널 kimswed 105 2023.07.04
361 베트남, 작년과 비교되는 올해 소비 트렌드 kimswed 94 2023.06.26